Phân Loại Bệnh Trĩ Ngoại Để Có Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả

 Trĩ là bệnh lý thuộc nhóm hậu môn trực tràng có thể xảy ra ở mọi đối tượng, được chia làm 3 loại chính Trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Dù mắc phải loại bệnh trĩ nào cũng sẽ gây ra nhiều đau đớn, gây hại đến sức khỏe và làm ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt trong đời sống của người mắc phải. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc phân loại bệnh trĩ ngoại để có phương pháp điều trị hiệu quả, hãy cùng theo dõi nhé!


Búi trĩ ngoại được phân loại như thế nào?

  Bệnh trĩ ngoại hình thành dưới đường lược, hình thành do chùm tĩnh mạch hậu môn bị căng giãn, gấp khúc tạo thành các búi trĩ.

  Trĩ ngoại được chia thành 4 cấp độ khác nhau, tùy thuộc vào sự phát triển và thể trạng của người bệnh. Khác với trĩ nội, trĩ ngoại khác dễ dàng nhận biết do các búi trĩ được hình thành ngoài hậu môn, người bệnh có thể dùng tay sờ và cảm nhận được bằng mắt thường.

  Thời gian đầu, búi trĩ chỉ có kích thước cỡ hạt đậu, có màu sẫm hoặc hồng nhạt, người bệnh sẽ có cảm giác cộm ngứa, khó chịu ở vùng hậu môn. Sau một thời gian búi trĩ sẽ phát triển to hơn, có thêm nhiều búi trĩ xuất hiện dẫn đến tình trạng tắc mạch, đại tiện ra máu, viêm nhiễm vùng hậu môn.

  Các bác sĩ chuyên khoa cho biết để phân loại bệnh trĩ ngoại sẽ tùy vào sự phát triển của bệnh mà được chia thành 4 loại, cụ thể như sau:

  Trĩ ngoại mô liên kết

  Trĩ ngoại mô liên kết ( hay còn được gọi là trĩ da thừa) do tình trạng táo bón hoặc dùng nhiều sức rặn khi đại tiện làm cho vùng da hậu môn bị nứt dẫn đến viêm nhiễm, gia tăng các liên kết dạng sợi, sưng phù,... Khi viêm nhiễm kết thúc các môn này không thể lành lại, nếu tình trạng này diễn ra liên tục sẽ làm cho các nếp gấp bị phình to, trở thành trĩ da thừa.

  Người mắc phải trĩ ngoại mô liên kết sẽ có những biểu hiện cụ thể như sau: Vùng da xung quanh hậu môn xuất hiện các liên kết ngoại mô, búi trĩ không còn nhiều đám rối tĩnh mạch, ít huyết quản có màu nâu vàng hoặc nâu đen, có thể nhìn thấy dễ dàng, lúc đầu chỉ có một búi, khi phát triển nặng xung quanh hậu môn xuất hiện thêm nhiều búi khác với nhiều kích thước to nhỏ khác nhau.

  Trĩ ngoại viêm

  Trĩ ngoại viêm được hình thành do da hậu môn bị tổn thương nặng và viêm nhiễm gây đau đớn ở vùng hậu môn, đại tiện khó khăn, đi ngoài ra máu, hậu môn tiết dịch ẩm ướt,... Khi tiến hành xét nghiệm cục bộ ở hậu môn sẽ thấy có khối đỏ, xung huyết, sưng tấy, đội khi sẽ có cảm giác ngứa ngáy và khó chịu.

  Trĩ ngoại huyết khối

  Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ngoại huyết khối là do dùng quá nhiều sức rặn khi đi ngoài, các hoạt động mạnh hoặc ho khiến tĩnh mạch hậu môn vỡ ra, máu chảy vào các mô liên kết, tạo thành khối máu sưng to dưới lớp da hậu môn, có thể nằm trong hậu môn hoặc ngoài rìa.

  Trĩ ngoại huyết khối sẽ gây ra cảm giác đau đớn dữ dội, vùng hậu môn bị sưng phù cho người bệnh, có khối sưng vào thời gian đầu sẽ mềm và cứng lại sau vài ngày, có màu sắc sẫm lại ( màu đỏ hoặc tím). Từ 2,3 ngày các khối máu sẽ bị hấp thụ, đau đớn sẽ giảm dần, khối sưng xẹp nhưng khi tái phát khối sưng sẽ to hơn, có thể kèm viêm nhiễm.

  Trĩ ngoại gây rối loạn tĩnh mạch

  Các khối sưng mềm, do khối tĩnh mạch hình thành ở dưới khe hậu môn, phía ngoài rìa hậu môn có khối tròn hoặc hình xoan.

  Trĩ ngoại gây rối tĩnh mạch thường có biểu hiện chậm. Ban đầu chỉ cảm thấy hậu môn sưng to, khó chịu, sẽ sưng to hơn khi đi ngoài, giai đoạn sau khi viêm nhiễm sẽ có thêm triệu chứng sưng đau hậu môn. Khi đi thăm khám, kiểm tra sẽ thấy trước hoặc xung quanh hậu môn sưng to, bề mặt là lớp da bao bọc, bên dưới là đám rối tĩnh mạch bị khuếch đại.

Phương pháp điều trị bệnh trĩ ngoại an toàn và hiệu quả

  Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Âu Á cho biết, bệnh trĩ ngoại nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm, vì thế người bệnh hãy nhanh chóng điều trị càng sớm càng tốt. Để mang lại hiệu quả tối ưu trong điều trị và có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí.

  Sau khi trải qua quá trình khám lâm sàng, nội soi hậu môn từ đó các chuyên gia sẽ đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp cho người bệnh.

  Đối với những trường hợp trĩ ở cấp độ nhẹ người bệnh có thể được điều trị bằng phương pháp nội khoa (dùng thuốc). Còn trường hợp nặng hơn thì cần phải tiến hành điều trị bằng phương pháp ngoại khoa (tiểu thuật).

  Ngày ngay y học ngày càng phát triển đã cho ra đời phương pháp HCPT công nghệ đến từ Hoa Kỳ. Với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT trong điều trị bệnh trĩ ngoại là phương pháp được đông đảo bệnh nhân lựa chọn vì mang lại hiệu quả cao, trong đó có những trường hợp viêm nhiễm nặng.

  Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp HCPT người bệnh sẽ cảm nhận được nhiều ưu điểm như không phẫu thuật, ít đau, an toàn,thời gian hồi phục nhanh, khó tái phát, đảm bảo tính thẩm mỹ…

  Tại TPHCM, phòng khám chuyên khoa trĩ Âu Á là cơ sở y tế được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc áp dụng các biện pháp hiện đại chữa trị bệnh trĩ và mang lại hiệu quả cao. Khi điều trị tại phòng khám chúng tôi người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm với những ưu điểm tiêu biểu như: Với đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang,dịch vụ y tế chất lượng, chi phí điều trị hợp lý, tín bảo mật cao.

  Mọi thắc mắc xin vui lòng gọi vào số 028.3817.2886 hoặc nhấn vào khung chat bên dưới để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những Triệu Chứng Bệnh Trĩ Khi Mang Thai Thường Gặp

Biểu Hiện Của Bệnh Trĩ Nội

Ngứa Hậu Môn Giờ Nào Cũng Gãi